Khi nghiên cứu về phù thuật và tín ngưỡng của người dân An Nam trong cuốn sách PHÙ THUẬT VÀ TÍN NGƯỠNG AN NAM, viên tham biện Đông Dương Paul Giran từng đại ý cho rằng xứ sở An Nam là nơi của tin ngưỡng thờ đa thần, thờ tổ tiên và thở người chết. Người dân An Nam luôn tin rằng chết không có nghĩa là hết, người chết vẫn còn sống ở thế giới bên kia để phù hộ độ trì cho người sống ở thế giới này được bình an sung túc, được con đàn cháu đống, được muôn sự hanh thông. Và để những ước vọng đó trở thành hiện thực, họ thông qua những nhân vật, những món đồ vật đóng vai trò trung gian nối kết họ với thế giới bên kia, và bùa chủ là một trong số đó.
Bùa là phép viết hoặc vẽ trên giấy vàng bằng son, những hình, những chữ để sai khiến những mãnh lực vô hình. Chú chỉ là những bài kinh để dọc, khi thì chiêu gọi quỷ thần, tiên phật, khi thì để tỏ rõ cái ý muốn của mình muốn khiến hiện việc gì. Và để giúp những người tò mò một vài phương pháp thực hành bùa chú, hoặc có thể dùng búa chủ làm việc lợi ích, hoặc dùng làm trò chơi giải trí hay để giúp người đời hiểu đại khái về bùa chú và những ngụy thuật, để khỏi bị những kẻ bất lương lợi dụng, lừa dối hoặc mạnh tâm phản ác; và cũng để giúp những người xưa nay vẫn để ý đến khoa học huyền bị một ít tài liệu để xét nghiệm và khảo cứu, ông Trần Lang đã soạn ra cuốn sách BÙA CHÚ như thế.