Combo (2 Cuốn Sách) Khắc Họa Bức Tranh Lịch Sử Nam Kỳ - Đạo Đức, Luân Lý Đông Tây - Nguyễn Quang Diệu

268.000₫ 334.000₫
Trạng thái: Chỉ còn 200 sản phẩm

Tác giả: Nguyễn Quang Diệu

Hình thức bìa: Bìa mềm

Nhà xuất bản: NXB Tổng hợp TP.HCM

Ngày xuất bản: 2023, 2024

Combo (2 Cuốn Sách) Khắc Họa Bức Tranh Lịch Sử Nam Kỳ - Đạo Đức, Luân Lý Đông Tây - Nguyễn Quang Diệu

1. Khắc Họa Bức Tranh Lịch Sử Nam Kỳ

Từ các nguồn sử liệu phong phú về nội dung và gần 150 hình ảnh minh hoạ, trong đó một số hình ảnh lần đầu được giới thiệu, cuốn sách “Khắc họa bức tranh lịch sử Nam kỳ” mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích về Sài Gòn nói riêng và Nam kỳ nói chung, diễn giải những câu chuyện lịch sử diễn ra trên đất Nam kỳ xưa kể từ thời Gia Long, Minh Mạng, Lê Văn Duyệt cho đến khi người Pháp xâm lăng và thiết lập chế độ thuộc địa ở Nam kỳ và chế độ bảo hộ ở Bắc kỳ và Trung kỳ của vương quốc Đại Nam (nay là Việt Nam)

Trong cuốn sách này, bạn đọc sẽ được tác giả khắc họa lịch sử Nam Kỳ với những tư liệu lịch sử đi cùng những hình ảnh minh hoạ, qua các giai đoạn:

Từ lúc Nguyễn Ánh ẩn náu ở Gia Định trước các cuộc tấn công của quân Tây Sơn, tại đây người Pháp và người Gia Định đã góp công lớn giúp Nguyễn vương dấy nghiệp và khôi phục cơ đồ, thống nhất sơn hà. Gia Định cũng là nơi tạo ra thứ quyền lực địa phương đầy thách thức khiến vua Minh Mạng hao tâm hóa giải.

Vào hậu bán thế kỷ 19, Đông Á nói chung, và Đại Nam nói riêng, đối diện với họa Tây xâm. Sau khi nổ súng tấn công vịnh Đà Nẵng năm 1858, liên quân Pháp - Tây Ban Nha kéo quân vào tấn công Nam kỳ và lần lượt hạ thành Gia Định, thiết lập “phòng tuyến chùa” từ Sài Gòn đến Chợ Lớn tiến tới hạ đại đồn Chí Hòa, chiếm Mỹ Tho… và chiếm trọn ba tỉnh miền Đông Nam kỳ, sau này thêm ba tỉnh miền Tây Nam kỳ của Đại Nam.

Năm 1874, Hòa ước Giáp Tuất được ký kết buộc triều đình Huế giao trọn Nam kỳ lục tỉnh cho người Pháp. Sau đó, Pháp buộc triều đình Huế ký liên tiếp hai bản Hòa ước Quý Mùi - 1883 và Hòa ước Giáp Thân – 1884, biến Bắc kỳ và Trung kỳ của Đại Nam trở thành xứ bảo hộ của người Pháp.

Đến năm 1887, Liên bang Đông Dương được thành lập, đứng đầu là Toàn quyền Đông Dương, cai quản xứ thuộc địa và hai xứ bảo hộ của Đại Nam, kể cả vương quốc Cao Miên; đặt thủ phủ tại Sài Gòn (Nam kỳ), đến năm 1902 mới dời ra Hà Nội.

Nam kỳ tuy không còn là trung tâm quyền lực nhưng vẫn là thủ phủ kinh tế của Liên bang. Với Sài Gòn là trung tâm đô thị và quyền lực của chính quyền thực dân, là cái nôi của báo chí Việt Nam buổi ban đầu.

Giai đoạn 1923-1926 chứng kiến làn sóng di cư đổ về Sài Gòn, trong số đó có nhiều trí thức Tây học và nhà hoạt động chính trị nổi tiếng, những ký giả lão làng dùng ngòi bút của mình đấu tranh và tạo ra những cuộc đối đầu công khai chống chính quyền thực dân.

Sài Gòn cũng bị cuốn vào cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra vài năm sau đó, giới kinh doanh, mua bán làm ăn thua lỗ, dẫn đến phá sản và đời sống người dân Sài Gòn lâm vào cảnh lao đao, từng dòng người dắt díu nhau lần lượt rời đi, người Tây và Hoa kiều về nước, người Việt tạm lui về vùng ven Gò Vấp, Phú Nhuận hoặc về quê cầm cự kiếm sống mong chờ cuộc đại khủng hoảng nhanh chóng qua đi, để trở lại Sài Gòn.

Trong cơn đại khủng hoảng, người Sài Gòn cố gắng cầm cự chờ đợi trạng thái bình thường mới, và cũng chính trong lúc ngặt nghèo đó người Sài Gòn vẫn giữ được tinh thần hào sảng, sẻ chia trách nhiệm cộng đồng bằng nhiều hình thức từ thiện khác nhau…

Combo (2 Cuốn Sách) Khắc Họa Bức Tranh Lịch Sử Nam Kỳ - Đạo Đức, Luân Lý Đông Tây - Nguyễn Quang Diệu

2. Đạo Đức, Luân Lý Đông Tây

"Gần 100 năm trước, giữa Sài Gòn hoa lệ, những trí thức người Việt như Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn An Ninh, Tân Nam Tử đã đăng đàn diễn thuyết và dùng công cụ báo chí để tranh đấu cho tự do dân chủ, dân quyền của người Việt và nước Việt dưới sự cai trị của chính quyền thực dân Pháp. Một đất nước muốn phát triển, muốn độc lập cần phải lưu tâm đến học thức/học vấn của người dân, hay toàn thể quốc dân. Cho nên, vấn đề nhận thức về giáo dục, luân lý, đạo đức, lý tưở trong quốc dân lúc bấy giờ rất được các nhà cách mạng Việt Nam coi trọng. Diễn thuyết, báo chí vì thế được các bậc thức giả chọn là công cụ đấu tranh tư tưởng ôn hòa nhằm mục đích khai dân trí và chấn dân khí/dân tâm. Những tư tưởng văn hóa, chính trị của họ theo thời gian vẫn còn đó những giá trị thời sự, và được phục dựng/tái hiện trong hợp tuyển Đạo đức, luân lý Đông Tây mà độc giả đang cầm trên tay."

Nguyễn Quang Diệu

 

zalo