Bộ sách OSHO - Suy Ngẫm Đầu Tiên Vào Buổi Sáng và Suy Ngẫm Cuối Cùng Vào Buổi Tối
Các trang sách sau đây được rút ra từ những buổi gặp gỡ thân mật, trong đó nhà huyền học đương đại Osho nói chuyện với khán giả đến từ mọi tầng lớp xã hội. Osho cho biết ông viết bộ sách hai tập SUY NGẪM ĐẦU TIÊN VÀO BUỔI SÁNG và SUY NGẪM CUỐI CÙNG VÀO BUỔI TỐI sao cho mỗi ngày Có một chủ đề cụ thể, và chủ đề của buổi sáng và buổi tôi bổ túc cho nhau. Vì thế, bạn có thể đọc riêng cuốn sách này hoặc kết hợp với cuốn Suy Ngẫm Cuối Cùng Vào Buổi Tối.
Thời điểm tốt nhất để đọc các đoạn buổi sáng là ngay khi vừa thức giấc, trước khi đầu óc vướng vào những hoạt cộng trong ngày. Cuốn sách có 365 đoạn, được sắp xếp để lọc theo trình tự thời gian hoặc bạn cũng có thể đọc ngẫu nhiên như lời nhắc nhở nếu thích.
Trong cuốn sách này, đội chỗ Osho nói tới “sannyas” hay “Sannyasino". Theo cách dùng của Osho, tinh thần sannyas lơn giản có nghĩa là việc quyết định đưa sự tự nhận thức vào Cuộc sống của bạn, cam kết dành thời gian khám phá và tôn vinh những mối quan tâm thường ngày ở cả bên trong lẫn bên ngoài.
“Sannyas không là gì ngoài sự thay đổi, chuyển dịch, chuyển dịch triệt để góc nhìn bản thân từ bên ngoài thành bên trong. Ngồi bên trong mà nhìn, không phụ thuộc vào ý kiến của người khác, vào kinh điển vv... Chỉ quan sát bản thân từ cốt lõi sâu xa nhất và tự hỏi “Tôi là ai?” và không phụ thuộc vào câu trả lời của bất kỳ ai khác. Mỗi người phải tự tìm câu trả lời của chính mình, chỉ như thế mới mãn nguyện.”
Bản thân việc đọc các đoạn trong sách này cũng là một hình thức chiêm nghiệm, vì như Osho nói, ngôn từ của nhà huyền học không phải là một phần lý thuyết được chấp nhận hay bị bác bỏ; người đọc không cần trở thành môn đệ hay tín đồ. Thực ra, bản thân ngôn từ thậm chí cũng chẳng quan trọng, điều quan trọng là những gì chúng truyền tải.
“Lời của nhà huyền học mang quanh mình một sự im lặng, lời của ông không ồn ào. Lời của ông có giai điệu, nhịp điệu, sự du dương, và ở chính cốt lõi, lời của ông là sự im lặng tuyệt đối. Nếu có thể nhìn thấu lời ông, bạn sẽ bắt gặp sự im lặng vô hạn.
Nhưng để nhìn thấu lời Phật, phương pháp không phải là phân tích, không phải là biện luận, cũng không phải là bàn luận, Phương pháp là để mình rơi vào mối quan hệ với vị ấy, trở nên hòa hợp với vị ấy, đồng điệu với vị ấy... Trong sự hòa hợp đó, trong sự hợp nhất làm một đó, người ta đi vào cốt lõi lời của Thầy. Và ở đó, bạn sẽ không nghe thấy bất kỳ âm thanh, tiếng ồn nào ở đó, bạn sẽ tìm thấy sự im lặng tuyệt đối. Và nếm trải sự tĩnh lặng ấy tức là thấu hiểu Thây.
Hãy nhớ, điều quan trọng không phải là ý nghĩa mà là sự thinh lặng của ngôn từ.”