Lý do duy nhất cho việc học triết học là để trở thành một con người tốt hơn.Mọi lý do khác, như Nietzsche đã nói, chỉ là “những phê phán từ ngữ bằng những từ ngữ khác”.
Không có trường phái triết học nào lại tin vào luận điểm này – tức là việc thực quan trọng hơn ý tưởng – hơn là Trường phái Khắc kỷ, một trường phái triết học Hy Lạp cổ đại ra đời từ thế kỷ thứ III trước Công Nguyên.
Khác với những triết gia bàn giấy khác, trường phái Khắc kỷ quan tâm hơn tới việc ta sống ra sao. Họ quan tâm tới những quyết định bạn đưa ra, những nguyên nhân sau hành động và những quy luật bạn chọn khi đối đầu gian nguy. Họ quan tâm tới việc bạn làm gì chứ không phải việc bạn nói gì.
Triết lý Khắc kỷ giờ đây cần thiết hơn bao giờ hết. Họ không tập trung vào những ý tưởng phù du mà tập trung vào những hành động. Bốn phẩm hạnh cao quý nhất của họ vô cùng đơn giản và thẳng thắn: Thông thái, can đảm, chừng mực và công bằng.
Như Epictetus đã viết, “Có ai không mắc lỗi bao giờ không? Nhưng một người hoàn toàn có thể cố gắng để tránh mắc lỗi”.
Giống như các bạn, như Seneca, như Epictetus, như Posidonius đều đang cố gắng làm tốt nhất có thể. Tất cả đang cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Tất cả đang đọc và thực hành, cố gắng và thất bại, đứng lên và làm lại.
Cuốn sách đưa chúng ta đến với cuộc đời và sự nghiệp bất diệt của những triết gia Khắc kỷ vĩ đại nhất Từ Zeno đến Marcus Aurelius. Họ đã sống, cống hiến cuộc đời mình cho triết học khắc kỷ và cho hạnh phúc của nhân loại.
Như C.S. Lewis từng nói: “Tất cả những bạo chúa và những kẻ chinh phạt mới giống nhau một cách buồn tẻ làm sao, trong khi các vị thánh khác nhau một cách đầy vinh quang thế nào”. Mỗi Khắc kỷ gia đều vĩ đại theo cách riêng của mình.
Bạn có thể tìm kiếm niềm vui ở đâu? Làm sao để có thêm sức mạnh? Chúng ta nên đối mặt với nỗi sợ của mình như thế nào? Với những hành vi xúc phạm của người khác? Hay với cái chết của những người thân yêu? Và còn những suy nghĩ tiêu cực luôn quẩn quanh trong tâm trí chúng ta thì sao?
Trong khi các trường học ngày nay không giải đáp những câu hỏi trên, thì các ngôi trường triết học thời cổ đại lại luôn tập trung vào những chủ đề này: Họ dạy chúng ta cách sống. Mặc dù các ngôi trường này hiện không còn tồn tại nữa, nhưng con người thời nào thì cũng đều cần đến một triết lý sống. Bởi lẽ nếu không có nó, bạn sẽ có nguy cơ sống lầm lạc bất kể bạn đã làm gì, bất kể mọi niềm vui thú mà bạn đã thụ hưởng lúc sinh thời – đến cuối đời, bạn sẽ nhìn lại và nhận ra rằng mình đã uổng phí một cơ hội sống. Thay vì dành cuộc đời mình để theo đuổi điều gì đó thực sự đáng giá, bạn đã phung phí nó khi mặc cho bản thân bị xao lãng trước vô số thứ phù phiếm mà cuộc đời mang đến.
Trong cuốn sách này, William B. Irvine giới thiệu đến chúng ta triết lý sống của chủ nghĩa Khắc kỷ, một trong những trường phái triết học phổ biến và thành công nhất thời La Mã cổ đại. Tuy triết lý sống này đã tồn tại từ ngàn xưa nhưng ngày nay nó xứng đáng nhận được sự chú ý của bất kỳ cá nhân nào mong muốn có một cuộc sống vừa ý nghĩa vừa trọn vẹn. Nó hoàn toàn thiết thực và phù hợp đối với cuộc sống hiện đại, giúp chúng ta ứng phó hiệu quả với mọi sự trên đường đời và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Chủ nghĩa Khắc kỷ - Phong cách sống bản lĩnh và bình thản chính là kim chỉ nam dành cho những ai đang truy cầu một cuộc sống an nhiên và tỏ tường trong thế giới hỗn độn này.
Cuốn sách này là một cuốn cẩm nang hướng dẫn thực địa về một triết lý Khắc kỷ thực tế đáng tin cậy. Nó sẽ sửa chữa những méo mó mà những lần phổ biến gần đây về chủ nghĩa Khắc kỷ cổ đại để lại và biện hộ cho những nguyên lý và thực tiễn Khắc kỷ đáng tuân theo. Nó cung cấp cho chúng ta một loại ứng dụng chỉ ta cách sống tử tế. Nó khám phá lý do cho sự hồi sinh của chủ nghĩa Khắc kỷ trong thế giới công nghệ, trong quân đội, trong giới tự lực và thậm chí trong liệu pháp tâm lý. Nó khám phá sức hấp dẫn của chủ nghĩa Khắc kỷ đối với tất cả chúng ta, ở mọi nơi trên thế giới, khi chúng ta tìm kiếm sự bình tĩnh trước cơn đại dịch thế kỷ.
Khi đọc cuốn sách này, bạn cần nhớ rằng các nhà Khắc kỷ La Mã là những triết gia công khai, xét về bản chất. Họ ủng hộ việc thực hành triết học – chủ nghĩa Khắc kỷ là một triết lý gia đình, được giảng dạy và thực hành. Đó chính là điểm hấp dẫn của chủ nghĩa Khắc kỷ ngày nay – một triết lý sống hằng ngày thay vì là tài sản được đặt trên tháp ngà.
Một chuyên gia nổi tiếng về đạo đức cổ đại và hiện đại, Sherman kể lại cách các phương pháp Khắc kỷ kiểm tra niềm tin và nhận thức có thể giúp chúng ta sửa chữa những sai lệch về những gì chúng ta tin, thấy và cảm nhận. Nghiên cứu của cô cho thấy một cái nhìn sâu sắc về trường phái Khắc kỷ: Họ không bao giờ tin, như những người phổ biến theo trường phái Khắc kỷ thường cho rằng, sự tự chủ hoặc thờ ơ với thế giới xung quanh chúng ta là trọng tâm của việc sống tốt. Họ nhấn mạnh rằng chúng ta đang ở nhà trên thế giới khi chúng ta kết nối với nhau bằng những nỗ lực hợp tác. Chúng tôi xây dựng khả năng phục hồi và tốt đẹp thông qua các mối quan hệ sâu sắc nhất của chúng tôi.
Làm thế nào để chúng ta tìm thấy sự bình tĩnh trong những thời điểm căng thẳng và không chắc chắn? Làm thế nào để chúng ta đương đầu với những mất mát đột ngột hoặc tìm thấy ý nghĩa trong một thế giới có thể dễ dàng cướp đi những gì chúng ta quý giá nhất? Dựa trên trí tuệ của Epictetus, Marcus Aurelius, Seneca và những người khác, Trí tuệ Khắc kỷ của Nancy Sherman thể hiện một chủ nghĩa Khắc kỷ hiện đại, hấp dẫn, dạy về sự gan dạ, kiên cường và tầm quan trọng của các mối quan hệ thân thiết trong việc giải quyết những thách thức lớn nhất và nhỏ nhất của cuộc sống.
Mang những ý tưởng cổ xưa vào những mối quan tâm của thế kỷ 21 - từ những người lao động đối mặt với căng thẳng và kiệt sức đến những người ứng phó đầu tiên trong một đại dịch, từ những người lính trên chiến trường đến những công dân đấu tranh cho công lý chủng tộc - Sherman cho thấy Chủ nghĩa Khắc kỷ có thể giúp chúng ta thực hiện lời hứa chia sẻ của chúng ta như thế nào nhân loại.
Trong chín bài học kết hợp các câu trích dẫn cổ xưa và các bài tập hàng ngày với đạo đức và tâm lý học đương đại, Trí tuệ Khắc kỷ là một cẩm nang thực địa về nghệ thuật sống tốt.
Bất cứ khi nào chúng ta lo lắng nên ăn gì, yêu ra sao, hoặc đơn giản là làm thế nào để hạnh phúc, chúng ta đang lo lắng về việc làm sao để có một cuộc sống tốt đẹp. Không có mục tiêu nào khó nắm bắt hơn. Trong Cách trở thành một người khắc kỷ, nhà triết học Massimo Pigliucci giới thiệu chủ nghĩa khắc kỷ, triết học cổ xưa đã truyền cảm hứng cho hoàng đế vĩ đại Marcus Aurelius, như cách tốt nhất để đạt được điều đó.
Chủ nghĩa khắc kỷ là một triết lý thực dụng tập trung sự chú ý của chúng ta vào những gì khả thi và cho chúng ta biết những gì là không quan trọng. Bằng cách hiểu chủ nghĩa khắc kỷ, chúng ta có thể học cách trả lời những câu hỏi quan trọng: Chúng ta nên kết hôn hay ly hôn? Chúng ta nên dùng tiền của mình như thế nào trong một thế giới gần như bị phá hủy bởi một cuộc khủng hoảng tài chính? Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua một bi kịch cá nhân lớn? Dù chúng ta là ai, chủ nghĩa khắc kỷ đều có một giải pháp cho chúng ta - và Cách trở thành một người Khắc kỷ là hướng dẫn cần thiết.Bất cứ khi nào chúng ta lo lắng nên ăn gì, yêu ra sao, hoặc đơn giản là làm thế nào để hạnh phúc, chúng ta đang lo lắng về việc làm sao để có một cuộc sống tốt đẹp. Không có mục tiêu nào khó nắm bắt hơn.
Trong Cách trở thành một người khắc kỷ, nhà triết học Massimo Pigliucci giới thiệu chủ nghĩa khắc kỷ, triết học cổ xưa đã truyền cảm hứng cho hoàng đế vĩ đại Marcus Aurelius, như cách tốt nhất để đạt được điều đó. Chủ nghĩa khắc kỷ là một triết lý thực dụng tập trung sự chú ý của chúng ta vào những gì khả thi và cho chúng ta biết những gì là không quan trọng. Bằng cách hiểu chủ nghĩa khắc kỷ, chúng ta có thể học cách trả lời những câu hỏi quan trọng: Chúng ta nên kết hôn hay ly hôn? Chúng ta nên dùng tiền của mình như thế nào trong một thế giới gần như bị phá hủy bởi một cuộc khủng hoảng tài chính? Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua một bi kịch cá nhân lớn? Dù chúng ta là ai, chủ nghĩa khắc kỷ đều có một giải pháp cho chúng ta - và Cách trở thành một người Khắc kỷ là hướng dẫn cần thiết.